Thành phố sáng tạo Hội An chủ động hội nhập quốc tế, hướng tới khẳng định vị thế trên bản đồ sáng tạo thế giới

Ngày 14/6/2024 tại thành phố Hội Qn, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Hội thảo “Chính sách, nguồn lực xây dựng và phát triển Hội An - Thành phố sáng tạo toàn cầu”. Bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng đại diện Cục Hợp tác quốc tế đã  tham dự Hội thảo.

Hội thảo nhằm mục đích thu thập, lĩnh hội những ý kiến, góp ý của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học về văn hóa, sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian; cùng trao đổi, thảo luận và đánh giá toàn diện về vai trò, nguồn lực, chính sách mà Hội An có thể huy động để thực hiện các cam kết trong quá trình gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Hội thảo do ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP. Hội An và PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam chủ trì, với sự tham gia của nhiều bài tham luận, ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như quản lý, nghiên cứu, kiến trúc đô thị, đổi mới sáng tạo… đặc biệt là của những người dân Hội An ở nhiều cộng đồng sáng tạo của thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An đánh giá cao và gửi lời cảm ơn tới các các bên liên quan đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế và Viện Văn hoá, Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã hỗ trợ cho chính quyền và người dân TP Hội An trong quá trình xây dựng thành công hồ sơ gia nhập UCCN cũng như các hoạt động văn hóa, sáng tạo của thành phố trong suốt thời gian qua. Ông Sơn nhận định hội thảo có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm đề ra định hướng, giải pháp cho TP. Hội An trong chặng đường đầu tiên tham gia vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN).

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ nhiều tham luận về các giải pháp để bảo tồn, phát triển văn hóa cũng như thúc đẩy phát triển lĩnh vực nghề thủ công và nghệ thuật dân gian để hiến kế tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các đề án, chương trình, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong việc hiện thực hóa các quan điểm, cam kết của mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu trong thời gian sắp tới.

Trong phần trình bày tham luận có chủ đề “Hợp tác quốc tế: Lợi thế và những bước tiếp theo của Hội An trong mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”, bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đánh giá “Việc được ghi danh là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gia tiếp tục tạo ra cho Hội An những lợi thế và cơ hội trong quá trình hội nhập quốc tế”. Đồng thời, bà Trần Hải Vân cũng đưa ra khuyến nghị các bước tiếp theo cho TP Hội An sau khi gia nhập UCCN: tăng cường phổ biến, nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của hội nhập, hợp tác quốc tế trong Mạng lưới; lồng ghép nhiệm vụ về hợp tác quốc tế trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; đẩy mạnh nghiên cứu về thủ công và nghệ thuật dân gian theo hướng bền vững. Hội An cũng cần đặt ưu tiên chính sách vào chuyển đổi số, hình thành cơ sở dữ liệu và thiết lập hệ thống bảo vệ quyền tác giả; lập bản đồ các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, sáng tạo, kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia và quốc tế. Nhằm đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực sáng tạo, thành phố cần huy động nguồn lực xã hội đầu tư nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực nòng cốt của địa phương là các nhà quản lý, các nghệ nhân, nghệ sỹ, người thực hành sáng tạo… đản bảo trình độ, bản lĩnh hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, việc tích cực tham gia vào các sự kiện, hoạt động với các nước trong khu vực và thế giới trong khuôn khổ UCCN và các khuôn khổ hợp tác quốc tế đa dạng khác, sẽ góp phần khẳng định vai trò chủ động dẫn dắt của Hội An trong khu vực, tạo nên dấu ấn của thành phố trên bản đồ sáng tạo thế giới.

Tiếp thu những ý kiến góp ý tại Hội thảo, PCT thành phố Nguyễn Văn Sơn ghi nhận những đóng góp hết sức quý báu của các đại biểu, cam kết nỗ lực “tự mình vượt khó” với các quyết sách tập trung vào phát triển hạ tầng, tạo không gian sáng tạo, bỗi dưỡng nguồn nhân lực, đảm bảo đời sống của người dân làng nghề bằng chính sản phẩm địa phương, phát triển sức sáng tạo của cộng đồng, đề xuất TƯ và tỉnh những chính sách phù hợp cho Hội An. Ông Sơn cũng kêu gọi sự chung tay và trách nhiệm của các cộng đồng của tỉnh, thành phố, phấn đâu đạt được những mục tiêu đề ra với vai trò là một Thành phố sáng tạo của thế giới.

Lan Phương (Ảnh: BTC)


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả