Văn hóa là nền tảng tạo nên sự thấu hiểu và đồng cảm giữa Việt Nam và Nhật Bản

Sáng ngày 08/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhằm ghi nhận những cống hiến quan trọng của Đại sứ trong việc thúc đẩy giao lưu hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Cùng tham dự buổi lễ có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Đức Trung, Chánh Văn Phòng Bộ Nguyễn Danh Hoàng Việt, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Lê Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu và các cán bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ghi nhận và đánh giá cao vai trò kiến tạo, dẫn dắt, đồng hành của Ngài Yamada Takio trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt là những cống hiến của Ngài Đại sứ trong việc tăng cường hợp tác toàn diện về văn hoá, thể thao và du lịch giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, dấu ấn nhiệm kỳ nhiệm kỳ 04 năm tại Việt Nam của Đại sứ Yamada Takio trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã thể hiện rõ nét qua việc tổ chức hơn 500 hoạt động văn hóa nghệ thuật trong năm 2023, điều đó khó có Đại sứ nào làm được. Ở góc độ du lịch, nhờ sự phối hợp hiệu quả, hợp tác du lịch giữa Việt Nam-Nhật Bản có nhiều khởi sắc. Nhật Bản luôn nằm trong top đầu những nước có lượng khách đến Việt Nam đông nhất, từ đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế của cả hai nước.Bên cạnh những đóng góp quan trọng cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng đánh giá cao những đóng góp to lớn của Đại sứ Yamada Takio trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, tổng mức đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản 4 năm qua tăng 24%, kim ngạch thương mại tăng trưởng 14%, hợp tác giữa các địa phương hai nước phong phú, đa dạng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Ngài Yamada Takio không chỉ là một Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam làm công tác ngoại giao, Ngài Yamada Takio còn là người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, là Đại sứ Văn hóa được ngưỡng mộ. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc mừng Đại sứ Yamada Takio đã có nhiệm kỳ công tác thành công trên cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, đồng thời gửi lời cảm ơn Ngài Đại sứ vì những cống hiến không ngừng nghỉ của Ngài đối với ngành văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Nhật Bản phát triển.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Yamada Takio cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chân thành của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Đại sứ Yamada Takio chia sẻ về thời điểm nhận nhiệm vụ tại Việt Nam trong bối cảnh hai nước Việt Nam, Nhật Bản và cộng đồng quốc tế đang phải đương đầu với những thách thức chưa từng có tiền lệ do dịch bệnh Covid-19. Dù trong thời điểm khó khăn, Việt Nam đã cử đoàn vận động viên sang tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020. Sự thành công của đoàn vận động viên Việt Nam đã góp phần vào thành công chung của Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020, cùng nhau vượt qua khó khăn trong đại dịch biểu tượng cho tinh thần hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước. Nhật Bản luôn mong muốn được hỗ trợ Việt Nam phát triển thể thao. Trong năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước, với sự ủng hộ và phối hợp từ Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức hơn 500 hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, thể thao hai nước tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam đến với người dân Nhật Bản.

Theo Ngài Đại sứ, quan hệ Nhật-Việt gắn bó và phát triển nhanh chóng như ngày nay là nhờ có “sự thấu hiểu và đồng cảm” hình thành một cách tự nhiên, xuất phát từ sợi dây gắn kết về lịch sử và văn hóa lâu đời giữa hai nước. Văn hóa chính là nền tảng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Tận dụng lợi thế này, Đại sứ Yamada Takio mong muốn hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch của hai nước ngày càng phát triển, văn hóa phải đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và ngược lại, phát triển du lịch để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa.

Đồng tình với những đánh giá về mối quan hệ về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam-Nhật Bản mà ngài Đại sứ đã đề cập, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước còn rất lớn và cần tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới trong thời gian tới. “Tôi đồng tình với quan điểm đó là cần dựa vào văn hóa, thể thao và du lịch để kiến tạo sự hiểu biết lẫn nhau, nhân lên khát vọng hòa bình để trở thành giá trị nhân văn mà con người trên toàn thế giới đều đang hướng đến” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn Ngài Đại sứ tiếp tục là cầu nối hợp tác giữa hai nước, trong đó mở rộng hợp tác với các địa phương, như những địa phương đã từng trải qua bom đạn chiến tranh và hướng đến hòa bình như Quảng Trị (Việt Nam) và Hiroshima (Nhật Bản), hay những địa phương có mối quan hệ thân thiết với Nhật Bản như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, giới thiệu, kết nối những nhà đầu tư lớn cho phía Việt Nam để hiện thực hóa khát vọng mà hai quốc gia mong muốn.

Bộ trưởng tin tưởng trong thời gian tới, bằng văn hóa và từ văn hóa, hai nước sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch để xứng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới và cụ thể hóa những định hướng phát triển mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã tuyên bố.

Để ghi nhận những đóng góp tích cực của Ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Yamada Takio.

Bày tỏ vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch” - phần thưởng ghi nhận cao quý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio xúc động chia sẻ, nhờ sự ủng hộ và giúp đỡ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đặc biệt là cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Ngài Đại sứ đã kết thúc thành công nhiệm kỳ 04 năm công tác tại Việt Nam với nhiều dấu ấn tốt đẹp. Đại sứ Yamada Takio khẳng định, dù kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, bằng nhiều hoạt động khác nhau, Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp nhằm góp phần hiện thực hóa các kế hoạch hợp tác; góp phần vào thành công chung trong quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch của hai quốc gia.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc Ngài Đại sứ cùng gia đình sẽ luôn mang theo những kỷ niệm và tình cảm tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam như một quê hương thứ hai, mong Ngài Đại sứ sử dụng kinh nghiệm, hiểu biết và tình cảm đối với Việt Nam để tiếp tục đóng góp vào quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực.

Những dấu ấn trong nhiệm kỳ 04 năm của Đại sứ Yamada Takio:

Trong 04 năm nhiệm kỳ, Đại sứ Yamada Takio đã có nhiều đóng góp to lớn vào những thành quả, trái ngọt đã gặt hái được trong khoảng thời gian đầy biến động này, cụ thể: 05 chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước , tổng mức đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản 04 năm qua tăng 24%, kim ngạch thương mại tăng gần 14%, nhiều cặp quan hệ địa phương được thiết lập, cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản tăng 25% và đạt hơn 570.000 người. Trong bối cảnh tình hình Việt Nam đang thiếu vắc-xin, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam hơn 7 triệu liều vắc-xin Covid-19. Những con số biết nói minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, tương xứng với khuôn khổ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới được thiết lập vào tháng 11/2023 trong nhiệm kỳ của Ngài Đại sứ, góp phần củng cố sự tin cậy chính trị giữa hai nước.

Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, dấu ấn nhiệm kỳ của Đại sứ đã thể hiện rõ nét qua việc tổ chức hơn 500 hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản năm 2023, điển hình như buổi công diễn dự án opera Công nữ Anio, chương trình Áo Dài – Kimono Fashion Show, công diễn hài kịch truyền thống Kyogen tại Hà Nội và Hà Nam,… Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đại sứ, Trung tâm Thông tin Văn hóa đã được thành lập bên trong Đại sứ quán, mở cửa đón công chúng từ tháng 12/2022, là địa điểm trọng tâm trong giao lưu văn hóa Nhật Bản - Việt Nam.

Bên cạnh việc tổ chức nhiều chương trình giới thiệu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Đại sứ đã hỗ trợ Bộ VHTTDL tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam tại Nhật Bản như Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Tokyo, tại Hokkaido và tại Kanagawa, hỗ trợ đoàn nghệ sĩ tham gia Dàn nhạc giao hưởng lễ hội Việt - Nhật và biểu diễn hòa nhạc tại 06 tỉnh/ thành của Nhật Bản (Tokyo, Gunma, Fukushima, Miyagi, Iwate, Nara),…

Ngoài ra, Nhật Bản đã hợp với Việt Nam trong nhiều năm qua trong trùng tu, bảo tồn các di tích, trong đó có Di tích Hoàng thành Thăng Long ở Hà Nội và Chùa Cầu ở Hội An. Vào tháng 11/2023, Đại sứ Yamada Takio và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã ký kết công hàm trao đổi của “Dự án nâng cao năng lực bảo tồn và phục hồi di sản văn hóa tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam” với giá trị vốn ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam là 85.300.000 Yen (khoảng 15 tỷ VND).

Giao lưu thể thao giữa hai nước cũng có bước phát triển. Đại sứ đã hỗ trợ để tổ chức trận giao hữu đặc biệt giữa CLB Kawasaki Frontale và CLB Becamex Bình Dương (12/2022), Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 Việt Nam – Nhật Bản tại tỉnh Bình Dương (12/2023).

Về hợp tác du lịch, Đại sứ Yamada đã thúc đẩy mạnh mẽ việc kết nối lại các hoạt động du lịch sau thời gian tạm ngừng vì dịch Covid-19. Năm 2023, số lượng du khách Nhật Bản sang Việt Nam đã phục hồi được 62% (đạt 589.522 lượt). Khách Việt Nam đến Nhật Bản đã tăng 16% so với trước đại dịch (đạt 573.876 lượt).

Minh Giang - Ảnh: Thế Công (Báo Tổ Quốc)


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả